Summer Camp- Ngày Thứ 6 – Con Làm Nông Dân


Ngày hôm nay được gọi là ngày lao động vất vả thì mới đúng. Sáng phải dậy sớm hơn ngày thường một chút để đi làm nông cho đỡ nắng này, tập thể dục và làm bát cháo thịt hầm hạt sen bổ dưỡng xong là chúng tớ xếp hàng chỉnh tề mũ mão, nước uống đầy chai để đi tập làm người nông dân chính hiệu

Sáng ra vẫn phải nghiêm túc tập thể dục nhé các bạn

Tập dân vũ xong chúng mình phải chạy vòng quanh nhà. Ai uể oải là chạy 10 vòng

Ăn sáng với cháo hạt sen hầm thịt

Rồi mũ, nước đầy đủ- Chúng tớ đi làm nông dân

Trời ơi là trời, toàn công chúa và hoàng tử của ông bà, bố mẹ tự nhiên hôm nay chúng tớ phải đi ra đồng lội ruộng, đi cầy bằng trâu, cắt cỏ cho bò, lao động như những người nông dân chính hiệu và đặc biệt va chạm với bao nhiêu là phân trâu, phân bò nữa chứ.

Đầu tiên là đi bộ nhé, từ khu trại hè chúng tớ nắm tay nhau đi một vòng quanh làng, được nhìn lại những khu vườn mênh mông, những hàng ngô xanh ngắt mà mấy buổi sáng chúng tớ đã chạy thể dục qua đây. Lại còn ngắm ruộng sắn mấp mô trải rộng mà nhớ lại cái đêm gặp ma hôm nào hehe…. Bạn nào cũng chỉ trỏ và hỏi nhau xem cái chỗ giải mật mã ở đâu í nhỉ?  Đi bộ chỉ khoảng gần 1km chui qua nghĩa trang, qua những mảnh vườn ngắm bao nhiêu là loại rau mà hôm nay chúng tớ mới  biết là được trồng như thế từ vườn rau cải, khóm đay xen lẫn mồng tơi, đồi chè gập ghềnh hay giàn đậu đũa xanh um tùm… chui qua khu vườn rậm rì cây cối, chúng mình lang thang ngắm nghía nhưng ngôi nhà ngói ẩn khuất sau những làn cây, thỉnh thoảng lại loay hoay hái được mấy quả quất hồng bì, nhìn thấy mấy quả ổi xanh lè, hay lui cui chọc sấu. Nhà nào cũng nuôi bò sữa và trồng cỏ voi nên ở đây không khí rất chi là mát mắt. Chỉ có mỗi một điều là nhiều chó quá, cứ sủa ầm ĩ hết cả lên cộng với một đoạn đường hành quân cứ thêm phần khó khăn vì phải tránh mìn hihi… Mìn ở khắp nơi, mình chẳng theo hàng theo lối nào hết nhưng chúng tớ không thể đi thẳng được nhé, cứ phải lay hoay nhẩy bên phải, tránh bên trái, bước trước và lựa sau, nhưng như thế thì chúng tớ mới học được tính tập trung và trải nghiệm được môi trường nông thôn là như thế đó.

Ra đến ruộng, nhìn các cô bác nông dân nai nịt gọn gàng, đội nón cắm cúi cấy câỳ từ sáng sớm mà chúng tớ mắt chữ O mồm chữ A đấy… nhìn bác nông dân đi cày với con trâu chửa gần đến ngày đẻ, chúng tớ vừa ngạc nhiên vì bộ quần áo dính đầy sình lầy từ trên xuống dưới của các bác í cho đến mắt long lanh thương con trâu bụng to như thế mà vẫn phải đi cầy. Những cảm xúc đáng yêu này, những trải nghiệm cuộc sống này lần đầu tiên đến với chúng tớ và chúng tớ sẽ nhớ mãi không nguôi, sẽ ấn tượng đến suốt đời những con người lao động chăm chỉ làm ra hạt gạo thơm tho mà hàng ngày chúng tớ được bố mẹ cho ăn no và chăm bẵm.

Hôm nay chúng tớ mới biết, con trâu đi trước cái cầy đi sau là thế nào đấy nhé?

Dù có máy cầy rồi, nhưng nhiều nơi vẫn cầy bằng trâu

Và con trâu này sắp đến ngày sinh nên chúng tớ thương ơi là thương í

Cái màn hay ho nhất là màn lội ruộng để thực hành cấy lúa, chúng tớ hôm nay

mới biết được quy trình để có được hạt cơm thơm dẻo, ngọt ngào. Từ gieo mạ, làm đòng cho đến cấy mạ non rồi chăm sóc cho đến ngày gặt hái và xay xát rồi mang ra chợ bán để bố mẹ mình mang tiền ra mua về cho mình ăn… Thật là bao nhiêu công đoạn vất vả. Hôm nay, có sẵn mạ rồi, chúng mình chỉ có cấy xuống ruộng thôi, những đôi chân trắng trẻo mũm mĩm, những giọt mồ hôi, những ánh mắt tò mò nhưng khi nghe anh Huỳnh Phương hạ lệnh: XUỐNG RUỘNG thì ôi thôi, các bạn í run rẩy nhé, mãi chả ai dám lội xuống bùn, bạn thì sợ đau chân, bạn thì sợ nước ngập và đa phần là các bạn sợ bẩn hihi… Những lúc như thế này, những bạn có tính cách năng động, dễ sống và dễ hòa nhập mới thể hiện bản thân ngay tức khắc. Đức Anh, Đình Khoa, Hoàng Quân là những bạn xuống đầu tiên và thốt lên câu: ÔI giời, êm chân vãi hehe… Những bạn ngoan ngoãn đáng yêu nhất trại hè là Đăng Anh, Hoàng Minh, Gia Huy thì rón rén, rón rén và rất nghe lời, trong lòng các bạn ấy cũng hơi sợ nhưng mà vì ngoan nên rất tuân thủ hiệu lệnh của các anh chị ĐPV, dù vẫn hơi nhát nhưng được ra ngoài cuộc sống như thế này, các bạn í sẽ dần dần thấy rằng cuộc sống không có gì có khó khăn như bình thường các bạn tưởng và thường được nghe dặn dò, dạy dỗ kỹ càng. Còn lại thì là một số các bạn sợ bận, rón rén không dám xuống ruộng, cứ ngồi trên bờ cầm cây mạ non để cắm xuống. Chả có ai làm như thế cả, chả có cây lúa nào vươn lên và sống sót nếu chúng ta không dành cho nó một sự nhiệt tâm và đúng đắn. Người nông dân làm gì cũng phải học, cũng phải có quy trình, quy tắc mới có được những sản phẩm chất lượng để chính chúng mình hàng ngày được sử dụng. Và thế là tất cả đều phải xuống ruộng… mấy bạn lớn thì chỉ sợ bẩn thôi, xuống cái là lại năng động ngay nhưng chỉ có Hoàng Yến, Tuấn Minh là sợ thất sự, xuống cái là lại lóp ngóp lên ngay, không dám ở dưới ruộng lâu, đặc biệt là Tuấn Minh… cu cậu rất rủ rỉ tình cảm nhưng hay thích chơi một mình và hay kêu chán ngán.

No Comments

Enroll Your Words

To Top