Canada & US Summer Camp 2017: Hành trình YÊU THƯƠNG cách nửa vòng Trái Đất

Tuần 1 thế là đã trôi qua với khá nhiều điều để nói. Các bạn í gặp nhiều KHÓ KHĂN hơn các bạn í và các bố mẹ tưởng. Thay đổi thời tiết, sự khác biệt về văn hóa, khác biệt về đồ ăn thức uống, khác biệt về môi trường học tập và khả năng tiếng Anh cộng với tính cách riêng biệt của từng bạn nên làm cho tuần đầu thực sự không dễ dàng gì với chính các bạn, với bố Dũng, mẹ Loan và các anh chị leader. Đừng tưởng đi nước ngoài là dễ chịu, đừng tưởng viễn cảnh đi du học là một màu hồng. Thực sự tuần đầu tiên trôi qua không hồng một chút nào luôn, nhưng sẽ là bài học đầu tiên dành cho các bạn nhỏ để có thêm chút kinh nghiệm khi bước vào đời – sự khác biệt về văn hóa sống.

Ngày đầu nhập học trong tâm trạng hứng khởi

Háo hức vì sẽ được làm quen những người bạn mới từ các quốc gia khác

 

 

Được gia đình host đưa đón tận cổng trường

Cùng chụp ảnh với những người bạn mới

Chăm chú nghe thày Darren giới thiệu về ngôi trường và trại hè mà các bạn sẽ theo học

Nhập học, làm bài test trình độ tiếng Anh và phân lớp học phù hợp

Cơ sở vật chất hiện đại, đầy đủ không thiếu thứ gì

Hầu hết các bố mẹ nuôi đều rất nice và vì họ làm dịch vụ nên họ phải dễ chịu với các con. Các bạn gặp những nhà host dễ chịu là các bạn may mắn, nhưng thực sự sẽ không tạo cho các con bài học và những kinh nghiệm sống để mai này, nhỡ gặp phải những trúc trắc, những gia đình khó tính thì các con sẽ không biết phải cư xử ra sao? Dịch vụ phương Tây luôn không bằng Việt Nam mình. Tuy nhiên, chỉ một số gia đình host là thể hiện sự thẳng thắn, nguyên tắc cứng nhắc vào học sinh thôi. Và đoàn mình đã có một số ít bạn rơi vào môt vài nhà host đó. Họ sẽ không hài lòng khi bị xâm phạm quyền riêng tư, người Canada đặc biệt không hài lòng khi ai đó không bảo vệ môi trường, tiếng Anh giao tiếp chưa tốt cũng gây hiểu lầm…

Ngày thứ 2 đã được đi chơi và thăm quan rồi

Địa điểm thăm quan là trường đại học Toronto cổ kính

Kiến trúc phương Tây cổ kính và bề thế

 

Tiến vào trường ĐH Toronto

 

 

Cùng nhau lắng nghe người hướng dẫn giới thiệu về ngôi trường

Hứng thú chụp ảnh lưu niệm

 

 

Thư viện khổng lồ của ĐH Toronto

 

 

 

Cùng ghé thăm cảng Toronto nhé

 

 

Cùng những người bạn quốc tế

Đi du thuyền ngắm cảnh

Thích thú quá nè

Hội mặc đồ đen

Hòa mình vào thiên nhiên

Kết thúc ngày thứ 2 đầy niềm vui

Ăn uống mới một tuần cũng là một sự khó khăn rồi. Bạn nào cũng bảo con thích ăn KFC, McDonald nhưng mà chưa đến 1 tuần mà bạn nào may mắn có lunch box với đồ Á như mì xào, cơm rang thì ôi thôi, xin nhau cứ gọi là tít mù. Người phương Tây lúc nào cũng nói “Hello, How are you” liên miệng. Nhưng người Canada là những con người xứ lạnh, đất nước văn minh, đời sống chậm chạp. Họ sống rất nguyên tắc và cực kỳ ghét nói dối. Dù con người thì ở đâu cũng có người tốt, người xấu, kẻ nồng nhiệt, người lạnh lùng và khi họ phát hiện ra những câu nói không đúng sự thật, đôi khi chỉ là misunderstanding nhau thôi họ cũng khá dứt khoát và dứt tình. Đoàn 30 sinh viên, mẹ Loan đã phải xử lý mấy trường hợp rồi. Văn hóa khác biệt trong ứng xử: Mẹ Loan cố gắng tìm một camp tốt cho các con. Để nếu có thể, việc kết bạn khắp năm châu sẽ giúp các con rất nhiều trong hành trình với cuộc đời. Đoàn Việt Nam cùng đồng hành tại trại hè, học, vui chơi, activities và tham quan du lịch cùng với đoàn Tây Ban Nha, Italia, Nga, Braxin … nhưng các bạn VN và cả các bạn châu Âu nữa vẫn hay co cụm lại với nhau sau giờ hoạt động tập thể. Đặc biệt đoàn VN nghịch phá lắm rồi. Cười nói oang oang, vang vọng hết cả một dãy hành lang, ai đi qua cũng nhìn. Các anh chị leader phải nhắc liên tục mà vẫn chưa OK. Nhưng cuối cùng thì, tuần KHÓ KHĂN đã trôi qua, tuần CHẤP NHẬN đã bắt đầu. Cuộc sống luôn không phải màu hồng. Nhưng một tuần chưa nói lên được điều gì ? Những bạn thích nghi tốt, hoà đồng không kêu ca chưa chắc đã nhận được những bài học cuộc sống bằng những bạn gặp phải vài vấn đề hoặc có vấn đề ?

Thày Darren chào đón 3 bạn đến sau vào nhập học

Chú ý nghe thày dặn dò

Hôm nay là thứ 7, các bạn lại được đi chơi nên vui và háo hức lắm

 

Lên bus thôi!

Địa điểm thăm quan đầu tiên là tháp truyền hình Toronto – CN Tower, tòa tháp cao 553m và từng là tòa nhà cao nhất thế giới trong nhiều năm

Thày Darren dặn dò các bạn luôn phải đi theo hàng để tránh lạc nhau

 

Làm kiểu ảnh cool ngầu đã

Xếp hàng check security

Chúng em là đội màu hồng!

Khu bán đồ lưu niệm

TP Toronto nhìn từ trên cao thật là đẹp!

Thử cảm giác ngồi trên sàn kính trong suốt và nhìn xuống TP bên dưới từ trên cao tít

 

Trên này gió mát rượi nên tinh thần sảng khoái quá

Tranh nhau trải nghiệm ống nhòm

Kết thúc chuyến thăm tháp CN

Thăm bảo tàng xe lửa Toronto

Anh em mình là gia đình

TP Toronto sầm uất với những tòa nhà chọc trời

Những chiếc xe bus 2 tầng

Và cả những khóm hoa rực rỡ

Tòa thị chính cũ

Tòa thị chính mới đang được sử dụng

 

Rạng rỡ dưới những tia nắng

Địa điểm tiếp theo là đi chơi và tự do mua sắm trong trung tâm Eaton Centre Mall

 

Ngó nghiên bản đồ tìm gia hàng mình thích

Trung tâm Eaton rất rộng

Kết thúc 1 ngày vui chơi vô cùng thích thú

Sang tuần thứ 2 này các con bắt đầu biết CHẤP NHẬN những gì mình đang có và chỉ có. Để có thể bước sang tuần THÍCH NGHI một cách tự tin hơn và THỂ HIỆN BẢN THÂN thật tốt ở tuần thứ 4 ?
Với mẹ Loan bố Dũng, có thể rất thẳng thắn và rõ ràng với phụ huynh nhưng với học sinh thì tất cả đều là Kem Mút, Kẹo Mút ở nhà. Vì vậy, dù ngoan ngoãn hay nghịch phá, dù bồng bột hay sâu sắc đầy nội tâm thì đều là con yêu của bố mẹ, là trẻ con trong mắt người lớn và đã là trẻ con thì luôn không có tội. Cần được ngươi lớn chỉ dạy cũng như song hành để LỚN LÊN.
Chúng mình cùng cố gắng nha!

Bước qua tuần CHẤP NHẬN với những nụ cười đã kém vui vì cũng mệt mệt, cũng đã bớt hào hứng và phần nào trở lại là chính mình trong tuần này. Các bạn nghịch ngợm đã bớt nghịch, các bạn ngoan hiền giữ phong thái ổn định, các bạn giỏi thích nghi và có khả năng thích nghi cao nhất chắc chắn sẽ thể hiện nhiều đột phá trong tuần này. Các con bừa bộn, lười vệ sinh cá nhân trông tóc tai bết xê lết, không nghe lời, không giữ gìn sức khỏe nên nhiều bạn đã ốm, sốt, tinh thần xuống nhiều. Có bạn thì quá khích nói là cãi. Mẹ Loan hiện tại vẫn giữ tâm lý cảm thông và thấu hiểu để làm bạn với các con. Nghiêm khắc sẽ dành cho tuần THỂ HIỆN BẢN THÂN cuối cùng của chuyến đi nhiều thử thách này. Tuần CHẤP NHẬN trôi qua và các con của mẹ Loan đã bước sang tuần THÍCH NGHI một cách rất từ từ. Trông bên ngoài thì có vẻ như đều rất ổn. Nhưng sẽ chỉ có mẹ Loan là có thể tinh tường đọc hết ra vị của các anh, các chị nhà mình. Có thể khách quan nhận xét bạn nào thực sự THÍCH NGHI và bạn nào là dễ tính dễ a dua nhưng không phải lúc nào cũng như các bạn í nói.

Khởi đầu tuần thứ 2 – tuần lễ CHẤP NHẬN

Sau buổi học sáng và bữa trưa no nê, cả đoàn chuẩn bị lên xe bus di chuyển

Mấy bạn này nụ cười luôn thường trực trên môi

Thích thú với những đôi giày chơi bowling màu sắc

Làm đỏm để chụp ảnh nào

Tiến lên thử sức mình nào!

Không biết ném được bao nhiêu điểm mà cười tươi thế ?

Hồi hộp chờ kết quả

Và sung sướng ăn mừng!

Dáng ném chuyên nghiệp

Ăn mừng sau cú ném hoàn hảo ghi điểm tuyệt đối

Chụp kiểu ảnh kỷ niệm được đi chơi bowling nè

– Không nề nếp, nghịch ngợm và a dua a tong với bạn bè. Nhìn bề ngoài thì tưởng THÍCH NGHI tốt, nhưng 2 tuần trôi qua là thấy ngay. Bộ dạng mệt mỏi, áo quần xộc xệch. Có vui thì cũng chỉ vui đến một mức nào đấy, chẳng thể nào cứ vui mãi một niềm vui giống nhau. Anh Dũng, Đức Anh, Hoàng Quân, Bảo Duy, Anh Minh, Công Thăng ( Thăng biểu hiện ngầm nhưng cũng là bạn phải có bạn mới vui, không có là kêu ca ) là một kiểu cực dễ vì ham vui. Có bạn bè là vui, là cười nói hớn ha hớn hở, những hai tuần liền như thế. Dũng bắt đầu ốm, Hoàng Quân bắt đầu trầm, chỉ có Đức Anh là chém không ngừng nghỉ, nhưng các bạn cũng biết vị cả rồi, nên chém một mình mãi cũng giảm đi. Tuy nhiên vẫn cười nói rổn rảng. Những bạn như thế này cũng thuộc dạng dễ thích nghi. Nhưng thích nghi từ điều kiện chủ quan, tức là nếu được điều kiện tốt, nhiều bạn bè vui vẻ thì các bạn ý rất vui vẻ. Còn nếu không có, thì chưa chắc.

Ngày thứ 2 của tuần với trải nghiệm bóng chuyền bãi biển

Lập đội ra sân nào!

Trận đấu bắt đầu!

Dáng đập bóng có vẻ nguy hiểm :))

Chưa thấy trận bóng chuyền bãi biển nào nhiều người tham gia thi đấu thế này :))

Cú bật rất cao

Phát bóng!

Bên này đánh bóng….

…..úi, mất điểm rồi

Nỗ lực cứu bóng và…..ngã cái uỳnh!

Chạy đâu cho thoát em ơi! – chuyển sang chơi bóng ném

Vồ hụt rồi nhé

Bây giờ tất cả được xuống hồ chơi nhé

Thích thú ngâm chân

Thấy máy ảnh là cứ phải tươi

Hội không nghịch nước thì ngồi bờ cát ngắm cảnh

Nhà có 5 nàng tiên

– Nhóm các bạn chỉn chu, ngoan hiền và từ đầu đến cuối chắc sẽ như nhau. Nói cho đúng là những bạn một màu. Có thể cuộc sống không sôi động, nhiều màu sắc nhưng các bạn ý chịu khó học hỏi, ngoan ngoãn , nghe lời mẹ Loan bố Dũng, bố mẹ nuôi và đôi khi là hơi cam chịu một chút. Nhưng các bạn này đi du học cũng sẽ đạt được thành công nhờ sự ngoan ngoãn, chăm chỉ và không đòi hỏi, không nghịch ngợm và cũng không khó tính nên sẽ thường không gây ra vấn đề gì. Cuộc sống sẽ đều đều trôi… nhưng nhược điểm là cuộc sống sẽ hơi tẻ nhạt. Ra đời để có những công việc thú vị, nhiều màu sắc sẽ khó hơn. Bố mẹ cũng sẽ lo và thương dù các bạn chả gây điều gì cho bố mẹ phải phiền lòng cả nhưng cũng sẽ không chia sẻ nhiều, cảm nhận về HẠNH PHÚC của các bạn ấy cũng không có định nghĩa rõ ràng: Tuấn Phong, Khánh Vinh, Hưng Thành, chị em Thảo & Ngọc, Vi Anh, Thảo Nhi, Yến Linh….

Ngày hôm nay, chúng ta sẽ dành nguyên cả ngày ở công viên vui chơi giải trí Canada’s Wonderland

Vé đã cầm trên tay

Háo hức mãi thôi

Chúng mình vào vui chơi thôi

Lắng nghe thày Darren dặn dò

Vui vẻ bắt tay chú mascot

Thử thách bản thân với tàu lượn cao tốc siêu khủng

Đường ray cao và dài như thế này đây, có những bạn không sợ gì cả, nhưng cũng có những ban sợ không dám thử ?

Đã hoàn thành thử thách!

Thêm 1 trò chơi cảm giác mạnh khác

Gặp gỡ ông cà kheo cao vút

Xem ai cao hơn nào!

Đến giờ ăn trưa rồi, xếp hàng nhận đồ ăn nhé

Mỗi bạn 1 hamburger…

Mời cả nhà!

Nghỉ trưa xong là lại tiếp tục chuyến hành trình vui chơi

Đàn khủng long đáng yêu

WC đáng yêu quá nên phải chộp kiểu ảnh mới chịu :))

Anh lạnh lùng nhưng anh thích thú bông

Vui chơi hết mình với khu điện tử xèng

Bạn nào cũng cố gắng chọn đồ ăn mức giá rẻ cho tiết kiệm, tuy nhiên cũng có bạn thòm thèm quá không chịu được nên chọn đồ đắt hơn

Cả đoàn chụp ảnh kỷ niệm với Wonderland!

– Các bạn đôi chút tâm hồn nhạy cảm và khó hòa nhập nhưng mức độ vừa phải thì cần các bố mẹ song hành, cần có sự động viên hết sức kịp thời thì việc các bạn ý sẻ chia thật lòng và tiếp tục đi đúng hướng mới đạt được mục tiêu của bố mẹ: Duy Anh, Hạnh Nguyên “Mít”, Hoàng Minh… những bạn này dứt khoát cần có sự song hành của gia đình và bố mẹ trong những giai đoạn đầu tự lập để make sure, sự lựa chọn của con cũng như của gia đình là đúng.

Lớp chụp ảnh với thày Eric và Darren

Ngày hôm nay với thử thách hiking – đi bộ xuyên rừng

Đi băng rừng

Qua rừng là xuống đến phố rồi

Băng qua góc ngã tư đường

Tranh thủ được nghỉ ngơi chụp ảnh streetstyle

– Nhóm các bạn chỉn chu vừa phải, năng động vừa phải, khéo léo vừa phải và thích nghi vừa phải. Đến giờ phút này không thấy biểu hiện của ốm đau, của mệt mỏi, không quá khích, không quá trầm, ăn mặc vẫn chỉn chu, thần sắc ổn định là Phương Uyên, Bảo Hân, Nhật Anh, Linh Chi, Thu Giang, Minh Đức, Bảo Long, Hạnh Nguyên “Hấu”, Hoàng Minh Ngọc, Hiền Ngân, Đức Mạnh… Mẹ Loan nhận được rất nhiều tin nhắn riêng các bố mẹ nhờ vả rèn rũa, theo dõi riêng rồi tư vấn riêng cho các con. Thực sự mẹ Loan rất hiểu những mong muốn đấy vì cũng là một người mẹ. Tuy nhiên, trong phạm vi một tháng, để dành riêng thời gian cho từng bạn, tâm tư nguyện vọng với từng bạn về tâm sinh lý, về rèn rũa kỹ năng thì thực sự khó. Đoàn Việt Nam hôm nào cũng xin thêm mấy phút để họp đoàn toàn bị lườm thôi… Như đã hứa, mẹ Loan bố Dũng sẽ trong phạm vi có thể, để bao quát các con, dặn dò uốn nắn (Chỉ bạn nào có vấn đề mới được ôm ấp, tỉ tê riêng hahahaha) và sẽ khách quan nhất nhận xét về các con khi hết camp và giúp các bố mẹ thêm chút nào lòng tin cho những đứa con bé nhỏ, để chúng được tự tin bay ra ngoài với những ước mơ.

Ngày nào cũng được đi chơi thích quá í. Hôm nay được đi hẳn thác Niagara – kỳ quan thiên nhiên của thế giới

Thác thật sự rất hùng vĩ

Đứng cạnh nhau ngắm thác

Thác nằm trên đường biên giới giữa Mỹ và Canada

Quây tròn ăn trưa cùng nhau

Giờ thì dạo Cliffton Hill, khu phố sầm uất ngay cạnh thác Niagara

Hào hứng giao lưu cùng các bạn bè quốc tế

Dạy nhau học những câu nói thông dụng của các nước

Tuần CHẤP NHẬN của các con và mẹ Loan cũng đã trôi qua, có thể nói đây gần như là tuần quyết định nhiều thứ trong suy nghĩ của các con về tương lai, cũng là khoảng thời gian cuối cùng được trải nghiệm cuộc sống nơi này. Không còn quá nhiều khó khăn về khác biệt văn hóa, đồ ăn, thức uống…mọi thứ đã dần quen thuộc hơn, nề nếp hơn. Bắt đầu sống là chính mình trong giai đoạn này. Đoàn Việt Nam luôn được quan tâm, họp hành và nhắc nhở nhiều nhất. Hơi bị quản thúc nhưng mà sẽ tốt cho các bạn trong bước đường vào đời sau này. Có một số ít bạn chưa hoà nhập thật sự, hay soi xét, hay comment thiếu tích cực, một số bạn hơi quá đà một chút với văn hoá và nề nếp sống người Việt. Có nhưng ít thôi và mẹ Loan lựa chọn cách góp ý tế nhị. Hy vọng rằng, các bạn biết mình đang được tôn trọng và cần tôn trọng lại người khác. Mọi thứ vẫn đang rất tuyệt!

Mẹ Loan vạch ra lịch trình khá cụ thể cho 1 tuần thích nghi vất vả, nhưng cũng không kém phần thú vị này. Đến thăm hồ Ontario, thưởng thức Fish & Chips, là món ăn truyền thống nổi tiếng của Anh; thư giãn bằng buổi xem phim vui vẻ và thích thú; rồi lại miệt mài học tập; hào hứng với buổi thăm quan Đại học Mohawk; bổ ích và thú vị với buổi dã ngoại tại Crawford Lake Conversation Area…

Đầu tuần thích nghi bằng một bữa trưa ngon lành

Chia sẻ với bạn

tinh thần đồng đội phải thế chứ hehe

Ăn thôi cũng phải làm trò :))

Thể hiện sức khỏe với bạn bè hehe

Rất biết quan tâm nhé bố mẹ

Cả xe thích thú đến thăm hồ Ontario

Những anh chàng ga lăng, nhường ghế cho bạn gái hihi

Đến nơi rồiii

Tập trung, tập trung

Chụp ảnh tập thể trước khi quậy nào

Rón rén đến bên hồ hehehe\

Giờ thì hết rụt rè ngay hahaha

Chinh phục bãi đá nào

Những nhà lội nước tài ba đây =)))

Nhỏ nhưng có võ :)))

Thích thú

Người dẫn đoàn hehe

Rõn rén sợ ướt đồ

Ướt như chuột nhưng có vẻ rất hào hứng

Đến giờ thưởng thức Fish & Chips rồi

Mời cả nhà!

Vừa bì bõm nghịch nước xong là có đồ ăn nóng hổi ngay

Khởi động ngày thứ 2 của tuần thích nghi bằng một buổi xem phim và tìm hiểu về điện ảnh nước bạn

Chàng trai được yêu quý hehe

Nhận vé từ Darren

Xếp hàng vào rạp

Ăn trưa cùng nhau trước khi vào phòng chiếu

Các “siêu nhân” nhí nhố haha

Cắp đôi ăn ý hehehe….Tìm lại được túi tiền xu bỏ quên nên tươi lắm

No Comments

Enroll Your Words

To Top