IRON TEEN 2020: Ngày 3 – Giới hạn bản thân

Cách HN 50km, nhưng địa bàn xã Vân Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội lại có 80% là người dân tộc Mường. Một dân tộc văn minh, có chữ viết nhưng dù sao người dân vẫn tự coi mình là người vùng cao. Vì thế, họ nhìn đoàn học sinh sáng sủa lang thang trong gió bụi với đôi mắt rất tò mò.

Với họ, các con miền xuôi làm sao đi bộ được như thế? Với họ học sinh miền xuôi sướng bỏ xừ, chỉ biết ăn với học, biết quái gì nữa đâu.

Những người dân ven đường nói thế làm mẹ Loan cũng tưởng thế…

Dù năm nào, mẹ Loan cũng là người lên kịch bản, là người chốt điểm đến điểm đi và là người quyết định kịch bản cho các con.Đã sinh tồn, thì xá gì gió, mưa, bão bùng, cát bụi… đã sinh tồn là chỉ có lựa chọn giữa SỐNG và CHẾT. Lựa chọn SỐNG để TỒN TẠI.Mẹ Loan dù mệt, dù già cũng lựa chọn vất vả để chứng tỏ cho các con thấy, mẹ còn đi được tại sao các con có tuổi trẻ lại không đi nổi? Tại sao mẹ đi trong tươi vui và cười trong gió bụi mà các con lại kêu than ỉu xìu?

Ở nhà, nhìn một hai đứa con mặt mày bí xị, hay buồn rầu ủ rũ chắc các bố mẹ đã buồn chán lắm rồi đúng không? Nhưng mẹ Loan còn phải nhìn gần 100 bạn teen không nhưng ỉu xìu mà còn phản kháng, nói những câu khó nghe cơ. Nhưng rồi, lại đâu vào đấy thôi. Giữa đường gió bụi mù, mẹ Loan hỏi các con rằng nếu đang ở giữa rừng thẳm hay hang sâu, nơi ở lại thì chỉ có chết, nhìn thấy đường sống nhưng mệt đến nỗi không thở nổi thì các con chọn SỐNG HAY CHỌN CHẾT?Chỉ duy nhất 1 bạn nam chọn CHẾT, còn lại kể cả hai đội nữ đều chọn SỐNG, tiếp tục hành quân trong gió bụi, nắng nóng để thể hiện bản thân mình. Yêu lắm… Mẹ Loan thuê xe ô tô tăng bo các bạn đuối sức về trước. Cuối cùng không ai chịu về, và phải bắt ép lên xe.Chặng đường cố gắng bằng năng lượng từ bên trong nó khác hẳn các bố mẹ ạ. Các bạn vui vẻ phấn khởi khi được tin yêu, động viên và khen ngợi. 50% đoàn còn lại được uống coca nước đá mẹ Loan mời, cùng nghe mẹ Loan kể cho nghe ước mơ của mẹ, ước mơ của một con người năng động U50 hehhhe và những câu chuyện sinh tồn thực tế mà mẹ Loan đã được gặp, được trải qua để các con thấy. Cuộc sống này, không phải lúc nào cũng bình yên đâu, giông tố bão táp có thể đến bên mình bất cứ lúc nào và nếu không biết SINH TỒN, liệu các con có thể bước tiếp trên con đường bao nhiêu là màu sắc và thú vị này.

Ở trại hè của Hạnh Phúc Việt, ngoài việc rèn luyện về kỹ năng sinh sinh tồn thì việc giáo dục về lòng biết ơn là điều rất quan trọng.

Cả đoàn dừng lại dâng hương và lau dọn tại nghĩa trang liệt sỹ

No Comments

Enroll Your Words

To Top