TUỔI DẬY THÌ – HIỂU RÕ VỀ CƠ THỂ MÌNH

Tuổi dậy thì như mơ – Tuổi dậy thì nên thơ

“Khủng hoảng tuổi dậy thì” với sự xuất hiện nhiều thay đổi cả về suy nghĩ lẫn ngoại hình đã không còn là vấn đề xa lạ với các bố mẹ có con trong độ tuổi này nữa. Cha mẹ dù nỗ lực “hồi teen” đến đâu để nắm bắt suy nghĩ của con song vẫn khó lòng theo kịp các nhu cầu của con trẻ.

“Con trai tôi bỗng dưng ít nói hẳn. Mẹ hỏi chuyện gì cũng chỉ gật với lắc cho xong chuyện”; “Làm bạn với con lúc này thật khó vì nó có chịu tâm sự cho mình nghe đâu’; “Con mình sớm nắng chiều mưa, buổi trưa mất tín hiệu”. Đó là những câu than thở thường gặp ở những người mẹ, người cha có con ở tuổi “teen” về sự thay đổi cuả con mình, cảm thấy con trai bỗng dưng khó hiểu, con gái tự dưng khó gần…

Teen thích thể hiện mình đã lớn nên không dễ nghe theo ý kiến cha mẹ, thích làm những việc trước giờ chưa từng làm như rủ nhau đi chơi xa, giờ giấc đi về đảo lộn, nói ” không” với cha mẹ thường xuyên hơn, thu mình hơn vì chính các em cũng còn bỡ ngỡ về cơ thể mới với tâm sinh lý mới của mình. Dù đây là giai đọan mà bản thân mỗi phụ huynh đều từng trải qua, nhưng vì cách biệt thời kỳ, độ tuổi nên khi đối diện với con trai, con gái đang độ tuổi teen của mình, chúng ta vẫn thấy mình dường như không thể hiểu được con.

Chính vì vậy, ban phụ huynh lớp 7 Pháp – trường THCS Giảng Võ với sự hỗ trợ nhiệt tình của cô giáo chủ nhiệm đã cùng phối hợp cùng Hạnh Phúc Việt tổ chức một buổi học rất thiết thực nhằm chuẩn bị tốt nhất cho các con tâm thế bước vào tuổi dậy thì như mơ và nên thơ, cũng như có thể đồng hành cùng con vượt qua giai đoạn “khủng hoảng” này.

Mới vào lớp nhưng bạn thì buồn ngủ, bạn râm ran nói chuyên, nội dung của buổi học vẫn được giữ kín, chưa được bật mí đâu.

Sau 5 phút để các bạn tự do, thoải mái trao đổi hết những câu chuyện riêng mà các bạn muốn nói, chuyên gia giới tính của Hạnh Phúc việt bắt đầu lên tiếng và đã thu hút ngay được sự chú ý của các bạn. Với quy tắc dựa trên tinh thần bình đẳng và được sự chấp thuận của cả cô và các bạn 7 Pháp: Quy tắc 1:1 (trong một thời điểm, chỉ một người nói và người còn lại lắng nghe), Quy tắc lắng nghe, Quy tắc Hello – Yes; nhờ vậy nên tiết học bắt đầu diễn ra thuận lợi hơn.

Sau khi nghe chuyên gia tâm sinh lý lứa tuổi của Hạnh Phúc Việt thông báo về nội dung buổi học, các bạn ồ à, có bạn phản ứng luôn không muốn nghe. Nhưng chỉ sau vài phút ngắn ngủi, với sự tôn trọng của chuyên gia để các bạn cùng xây dựng quy tắc buổi học, dần dần các rào cản giữa cô và trò, rào cản ngăn cách tâm lý đã được xóa bỏ. Dù chỉ là việc dơ tay dứt khoát, không thụt thò, không dơ rồi lại hạ cũng cho thấy các bạn đã mạnh dạn thể hiện bản thân hơn.

Có bạn đã hỏi chuyên gia giới tính: “Cô ơi! Có phải giờ mình lại học tiết sinh học ạ? Cái này bọn con được học rồi. Con không muốn học lại nữa.” Nhưng ngay sau đó, chính bạn trai ấy và các thành viên của 7 Pháp lại rất hứng thú với chủ đề giới tính mở đầu mà cô đưa ra – “CHÂN DUNG TÔI”.

Chân dung của bạn không chỉ đơn giản là một bức tự họa với các thông tin tên tuổi đơn thuần, mà là một bức họa dung đầy đủ với: màu sắc yêu thích, món ăn yêu thích, bộ phim mới xem, cuốn sách yêu thích, chủ đề yêu thích, tôi hạnh phúc khi, tôi thấy ghét khi, hầu hết mọi người không biết là, địa điểm đẹp nhất, một kí ức tôi còn nhớ là.

Dù có những bạn giới thiệu chân dung, cả lớp cười nghiêng ngả nhưng ít nhất bạn ấy đã dám nói ra suy nghĩ và những bí mật nho nhỏ của bản thân.

Bước vào phần 2 của buổi học – TÌM HIỂU CƠ THỂ TÔI. Lúc đầu, các bạn nam hưởng ứng và khoái chí hơn các bạn nữ do tâm lý còn e ngại rụt rè. Nhưng sau khi các nhóm làm việc và tự trình bày về kết quả của nhóm mình thì thật sự ngang tài ngang sức.

Chuyên gia tâm lý sử dụng câu hỏi mở để các bạn cùng sôi nổi thảo luận, vd: cùng một bộ phận trên cơ thể nhưng các bạn 7 Pháp lại đưa ra rất nhiều cách gọi. Nhờ vậy, những e ngại, xấu hổ ban đầu không còn nữa, lớp học đơn thuần trở thành một buổi thảo luận về tâm sinh lý lứa tuổi rất văn minh.

No Comments

Enroll Your Words

To Top