Có nên cho con tham gia trại hè quốc tế?

Đây chắc chắn là câu hỏi khiến rất nhiều các bậc phụ huynh phải đau đầu suy nghĩ và lăn tăn!

Vậy các bố mẹ có biết, nhược điểm của phần lớn con em thế hệ 7x, 8x chúng mình bây giờ là gì không? Đó chính là bị sinh ra trong một xã hội đan xen giữa cổ hủ, lạc hậu và văn minh, hội nhập, sống trong một nền giáo dục kém phát triển nhưng lại quá nhiều thông tin nhiễu loạn của thời  đại 4.0. Chúng mình có một tuổi thơ thiếu thốn mà đôi khi quên mất rằng: Chính nhờ sự không mấy đầy đủ và vất vả ấy lại giúp chúng mình trưởng thành và thành đạt hơn. Chúng ta cố gắng bù đắp cho các con nhưng đôi khi cũng là góp phần hình thành tính cách hời hợt, lờ phờ, thiếu mục tiêu và mơ ước của thế hệ các con chúng ta đấy ạ!

Các bạn teen bây giờ, có đôi khi đến ngày sinh nhật… bố mẹ hỏi thích quà gì? Thế mà cũng có bạn còn lúng túng đấy. Bởi vì các bạn í đã quá đủ đầy, bởi vì các bạn í sống quá thiếu ước mơ. Và khi bước vào tuổi teen, khi cần định hướng tương lai, khi cần có một mơ ước để mãnh liệt phấn đấu, khi cần có một mục tiêu để theo đuổi thì các bạn í lại hời hợt, lờ phờ, hoặc mù mịt trong việc định hướng.

Bố mẹ đặt đâu con ngồi đấy hoặc nhiều bạn thì lại nhút nhát, tự ti không dám thể hiện bản thân, ngược lại thì vì quá đủ đầy nhiều bạn teen lại đua đòi, theo đuổi xu thế và những trào lưu không lành mạnh vì được bố mẹ cung cấp, cưng chiều quá giới hạn cho phép. Tất cả, ảnh hưởng đến mục tiêu của chính các bạn và cuối cùng làm bố mẹ lo lắng vô cùng.

Chính vì vậy, với những gia đình có mục tiêu cho các con đi du học, mình thiết nghĩ bên cạnh việc đầu tư kiến thức (chuyên mục mà đa phần các gia đình nhồi nhét) thì các bố mẹ hãy cố gắng kiềm chế bản thân, cho các bạn nhỏ cơ hội học KHỔ nhiều hơn học SƯỚNG.

? Học cách tự lo cho bản thân từ nhỏ để dễ thích nghi, biết tự lập khi xa bố mẹ.

? Học cách bày tỏ cảm xúc khi sống ở một nơi xa lạ, không có người thân bên cạnh. Đồ ăn không ngon, biết tự nấu đồ ăn cho mình đảm bảo sức khỏe, nóng hay lạnh biết thể hiện suy nghĩ, không giấu diếm trong lòng, nếu tự chịu một mình là điều rất dễ dẫn đến trầm cảm khi đi du học.

? Sống nhân hậu, yêu thương, rộng lượng, không so đo tính toán, hiềm tị thiệt hơn sẽ là những bạn thích nghi nhanh với cuộc sống mới. Nói đơn giản là những bạn hòa đồng, cởi mở, dễ tính sẽ được yêu thương hơn, khi mình cũng sống đáng yêu như thế. Bởi khi bạn mở lòng và trao đi yêu thương bạn sẽ được nhận lại những yêu thương và sự cởi mở trở lại.

? Biết quản lý chi tiêu tài chính cho bố mẹ nhưng không bao giờ được keo kiệt, chi li bủn xỉn. Đó là một kỹ năng mà không phải ai cũng học được trong một sớm một chiều. Đó là cả một quá trình bên cha mẹ, gia đình… ảnh hưởng và được răn dạy từ chính những người thân yêu của mình.

? Có tài lẻ và kiến thức xã hội rộng, quan tâm nhiều đến tình hình xã hội nơi mình đến là một lợi thế rất lớn. Dễ dàng hòa đồng trong các cuộc giao lưu, trò chuyện và sinh hoạt tập thể.

? Mạnh khỏe, sốc vác, dễ ăn uống, sạch sẽ vừa phải sẽ là ưu điểm để các con hòa nhập nhanh với cuộc sống mới.

Và để các teen của chúng mình có được những kỹ năng ấy, các bố mẹ cũng mệt đầu và vất vả lắm ấy! Nhưng để tránh các rủi ro cho các con không đáng có, chúng ta phải cố gắng thôi. Tiếng Anh thật giỏi, biết tự lo cho bản thân, chịu khó tham gia các hoạt động bề nổi, sống lạc quan, vui tươi, yêu đời là lợi thế rất rất lớn. Và quan trọng nhất, hãy tham gia mọi hoạt động kỹ năng khi có thể, dù thích hay không thích để “BIẾT MÌNH LÀ AI? BIẾT MÌNH Ở ĐÂU? BIẾT MÌNH Ở MỨC ĐỘ NÀO?” để có hướng phấn đấu rõ ràng.

Nếu gia đình có điều kiện đừng nên tiết kiệm, hãy tìm cho các con một Trại Hè Quốc Tế thật tối ưu hóa chi phí đầu tư để các con có cơ hội nhìn ra thế giới để THỬ thực tế hóa bản thân tại chính nơi mình sẽ du học, để THỬ đo đếm bản thân qua chính những hoạt động thực tế từ trại hè quốc tế. Những bạn nào mà bố mẹ hướng đến việc đi du học thì càng nên THỬ…

Chính những hoạt động như ở homestay với người bản địa, tìm hiểu văn hóa nước bạn, sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, quản lý tài chính, thăm và tham gia học thử tại các trường Đại học, Cao đẳng lớn… sẽ giúp các bạn í hình thành một chút ước mơ, một chút mục tiêu và một chút kế hoạch cho riêng mình. NẾU NHƯ CÁC BẠN ẤY THỰC SỰ NHÌN THẤY NHỮNG ƯU ĐIỂM THỰC TẾ sau chuyến đi…

Mong rằng những chia sẻ cá nhân thẳng thắn & chân thành của mẹ Loan Kem Mút sẽ giúp các bố mẹ hiểu hơn những gì các con cần trong hành trang chuẩn bị du học của mình.

Tham khảo thêm: 

TẠI SAO LOAN KEM MÚT TỔ CHỨC “TRẠI HÈ QUỐC TẾ 2 NƯỚC”?

VÌ SAO PHẢI LÀM VISA CANADA & MỸ SỚM ĐỂ CHUẨN BỊ CHO TRẠI HÈ 2 NƯỚC?

DU HỌC PHỔ THÔNG CANADA -NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

 

 

 

 

 

 

 

No Comments

Comments are closed.

To Top