Lễ Khởi động Dự án Phát hiện sớm bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh tại An Giang

Ngày 18/9/2018, tại Bệnh viện Sản Nhi An Giang đã diễn ra lễ công bố khởi động dự án “Phát hiện sớm bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh trên địa bàn tỉnh An Giang”. Tham dự chương trình có ông Võ Anh Kiệt – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang.

Dự án sẽ đầu tư trang thiết bị gồm máy đo độ bão hòa oxy cầm tay cho trẻ sơ sinh (Nellcor PM10N của hãng Medtronic) và 1 ống nghe điện tử Littmann Model 3200, cùng với hệ thống phần mềm quản lý sẽ giúp các cơ sở sản khoa trên địa bàn tỉnh An Giang có thể hội chẩn nhanh chóng với các bác sỹ tim mạch của Trung tâm tim mạch Bệnh viện Đại học Y Hà Nội qua đó phát hiện bệnh tim bẩm sinh kịp thời và có phác đồ điều trị sớm cho các trẻ bị bệnh tim bẩm sinh. Dự án do chương trình “Trái tim cho em” và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Sản Nhi An Giang, Bệnh viện Tim mạch An Giang thực hiện.

Nhiều thiết bị máy móc hỗ trợ hiện đại được giới thiệu trước buổi lễ

Tiết mục Văn nghệ mở màn chương trình đầy hấp dẫn

Được biết mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 12.000 trẻ sơ sinh mắc bệnh Tim bẩm sinh (TBS) ra đời và 25% trong số này là những trường hợp bệnh Tim bẩm sinh nặng cần phải mổ can thiệp ngay trong năm đầu để đảm bảo sự sống và tránh những biến chứng nặng. Một số trẻ mắc bệnh TBS có thể không có triệu chứng hoặc có những biểu hiện rất nhẹ dễ bỏ sót. Tuy nhiên do hạn chế về kinh phí mà hiện nay nhiều cơ sở sản khoa trên cả nước chưa có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, việc thăm khám và phát hiện sớm bệnh TBS ở trẻ sơ sinh gặp nhiều khó khăn. Hiểu được sự cần thiết, tầm quan trọng cũng như để chia sẻ khó khăn với các cơ sở sản khoa, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), chương trình “Trái tim cho em” phối hợp cùng Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Tim mạch An Giang và Bệnh viện Sản nhi An Giang tổ chức thực hiện “Dự án Phát hiện sớm bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh tại An Giang”.

Dự án sẽ tiến hành sàng lọc, chẩn đoán sớm bệnh TBS cho trẻ sơ sinh trong 1 năm tại các cơ sở y tế có đỡ đẻ/ mổ đẻ của tỉnh (dự tính sẽ sàng lọc chẩn đoán sớm cho hơn 30.000 trẻ) sau đó sẽ thực hiện thống kê và đánh giá hiệu quả của dự án. Đối với các trẻ được phát hiện bị bệnh tim bẩm sinh nếu gia đình khó khăn sẽ được chương trình “Trái tim cho em” tài trợ kinh phí phẫu thuật/ can thiệp miễn phí.

No Comments

Enroll Your Words

To Top