Khi nào nên cho con đi du học?

Không một người mẹ nào muốn xa con mình quá sớm, không một ông bố nào không muốn ở cạnh bên con khi các con đang trong giai đoạn hình thành tính cách, trong giai đoạn chưa thực sự trưởng thành để phân biệt TỐT, XẤU, THIỆT, HƠN…. khi đó gia đình là sự hỗ trợ kịp thời, cha mẹ là những người nhiều kinh nghiệm sống song hành với con mình suốt quá trình trưởng thành.

Thế nhưng, trong xã hội ngày một phát triển không ngừng như hiện nay, khi các bạn nhỏ thực lòng muốn đi trên đôi bàn chân của mình (trong khi không có sẵn vị trí ở các cơ quan nhà nước, không có người nhà bảo lãnh công việc,…) thì việc cạnh tranh sẽ vô cùng khốc liệt: cạnh tranh bằng năng lực, bằng kinh nghiệm, kỹ năng và cả bằng cấp nữa. Với Loan Kem Mút, du học chỉ đơn giản là một hướng cho con CÁI CẦN ĐỂ CÂU CON CÁ mà thôi. Tùy từng bạn nhỏ để các bố mẹ giúp con lựa chọn cái CẦN CÂU phù hợp. Bạn có năng lực, học giỏi thì tìm trường tốt, rank cao; bạn bình thường thì chọn cao đẳng nghề, cao đẳng cộng đồng; bạn có trình độ tiếng Anh chưa thực sự tốt thì đi học tiếng một năm rồi tìm trường; bạn có khả năng nhanh nhẹn và thích nghi chưa cao, chưa có mục tiêu thì đi học phổ thông sớm để có thời gian tăng trình độ tiếng Anh, có thời gian thích nghi với môi trường mới, có nhiều cơ hội nghiên cứu, tìm tòi được một nghề nghiệp yêu thích, nhiều đam mê và cảm xúc. Đó là HẠNH PHÚC của chính các con, và cũng là HẠNH PHÚC của chính chúng ta – những người làm cha mẹ.

❓Vậy thì, tuổi nào đi học là hợp lý nhất?

? Theo cá nhân mẹ Loan Kem Mút, với một bạn Kem Mút năng động, dễ hòa đồng, dễ thích nghi, được yêu quý nhưng tiếng Anh academy thì bình thường (chỉ nói tốt), không quá chăm chỉ học hành, vẫn dành thời gian cho smartphone…. Thì mình quyết định cho con nhập học lớp 11. Con sẽ có 2 năm để thích nghi với phương pháp học tập mới, với nền văn hóa mới, giải quyết các khó khăn, lên trình tiếng Anh, 2 năm để con được tham gia nhiều hoạt động hướng nghiệp và hy vọng con sẽ tìm được cho mình một nghành học phù hợp, để con có thể có một cuộc sống tốt trong tương lai với công việc mình có nhiều đam mê, cảm xúc chứ không như chúng ta ngày xưa bố mẹ đặt đâu, con ngồi đấy… hoặc vì cuộc sống, vì hên xui mà làm những công việc không phù hợp với bản thân để cả một cuộc đời ĐI LÀM MỘT CÁCH ĐỐI PHÓ, cảm thấy mình đã lựa chọn sai cả một cuộc đời.

? Tại sao không cho bạn Kem Mút đi sớm hơn? Bây giờ nhiều gia đình có điều kiện, có gia đình người thân định cư ở nước ngoài, mọi người có sẵn cơ sở vật chất và điều kiện đón các con sang luôn. Nhưng cá nhân mình thấy rằng, nếu chúng ta không được ở bên con trong tuổi mới lớn này thì không nên cho các con đi sớm. Tất nhiên, càng sớm càng tốt cho các con trong việc tiếp thu kiến thức, giỏi ngoại ngữ và thích nghi với cuộc sống. Nhưng các con phải xa cha mẹ, anh em gia đình trong những tháng năm hình thành tính cách và nhân cách con người. Độ tuổi ẩm ương nhiều cảm xúc của tuổi mới lớn, độ tuổi chưa đủ chín chắn để phân biệt đúng sai. Sống ở môi trường nào cũng có những điều tốt xấu, nếu xa bố mẹ quá sớm, các con sẽ hình thành tính cách một cách lệch lạc, sẽ ảnh hưởng bởi những người xung quanh mà không ai biết chắc rằng cuộc đời các con có may mắn, luôn luôn gặp những điều tốt đẹp hay không? Các cụ hay nói “Cha mẹ nào, con nấy”. Và chúng ta sẽ có những người con ra sao? Khi chúng ta xa con mình quá sớm, đó là lí do Loan Kem Mút không ủng hộ du học quá sớm. Lớp 12 thì hơi muộn và vất vả cho các con, lớp 11 là vừa đủ và hợp lý.

? Chưa kể đến những vấn đề về thay đổi trong tính cách, thiếu thốn về hiểu biết văn hóa Việt, xa cách gia đình, thiếu tình cảm quan tâm đến ông bà, cha mẹ, anh em…. Những vấn đề cản trở mà càng xa gia đình càng sớm bao nhiêu, các con càng vấp phải bấy nhiêu.

Với một gia đình thuần Việt và truyền thống như mình, dù đã lập kế hoạch du học cho con trai từ rất sớm, nhưng mình vẫn nghĩ: chắc hôm tiễn con mình sẽ khóc như mưa @@. Dù bạn Kem Mút đã bươn bải cũng từ rất sớm, đã bay và tham gia hầu hết các trại hè thử nghiệm, trải nghiệm thực tế ở Châu Âu, Canada và Mỹ nhưng mình vẫn muốn: con mình sẽ và vẫn là người con Việt Nam của chúng mình.

Chúc các bố mẹ có những giải pháp hợp lý cho các con của mình mà các con vẫn có được CÁI CẦN CÂU CƠM chuyên nghiệp!

Thân ái!

?‍♀️Liên hệ mẹ Loan Kem Mút để nhận được thêm nhiều chia sẻ hữu ích về du học & giáo dục: 0904.28.1172

 

Tham khảo thêm: 

TẠI SAO LOAN KEM MÚT TỔ CHỨC “TRẠI HÈ QUỐC TẾ 2 NƯỚC”?

Có nên cho con tham gia trại hè quốc tế?

VÌ SAO PHẢI LÀM VISA CANADA & MỸ SỚM ĐỂ CHUẨN BỊ CHO TRẠI HÈ 2 NƯỚC?

DU HỌC PHỔ THÔNG CANADA -NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

 

 

 

 

 

 

 

 

 

No Comments

Comments are closed.

To Top